NHỮNG PHA “VƯỢT MẶT” MÔI GIỚI ĐỊA ỐC

Chia sẻ tin này:

Bán hàng chưa bao giờ là dễ, đặc biệt là với sản phẩm có giá trị cao và đặc thù như bất động sản (BĐS). Thực tế, không ít môi giới địa ốc  “dở khóc dở cười” khi gặp trường hợp người mua và chủ nhà “bắt tay” nhau qua mặt môi giới địa ốc sau khi hai bên MUA – BÁN đã thống nhất công việc với nhau. Vậy, việc qua mặt này đem lại những hệ lụy gì, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu qua bài viết bên dưới.

Qua mặt môi giới bất động sản là gì?

Qua mặt môi giới bất động sản được hiểu nôm na là việc môi giới bị gạt qua một bên khi đã hỗ trợ tìm kiếm sản phẩm BĐS ưng ý, nhưng đến lúc xuống tiền thì người mua âm thầm tự làm việc trực tiếp với chủ nhà. Đây là những trường hợp khách hàng không muốn mất phí hoa hồng cho người môi giới vì nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng đa phần do lỗi thuộc về người làm Môi giới địa ốc, và thỉnh thoảng cũng có nhiều khách hàng từ chối khoản hoa hồng môi giới địa ốc vì 1001 nguyên nhân không do lỗi của Môi giới địa ốc.

Khách hàng và người mua bắt tay qua mặt môi giới
Khách hàng và người mua bắt tay qua mặt môi giới

Tại sao khách hàng BỎ QUA môi giới bất động sản?

Thứ nhất, có thể vì chuyên viên môi giới đó chưa làm đúng trách nhiệm và hoàn thành nhiệm vụ của mình. Thường thì giá trị hoa hồng môi giới địa ốc là không nhỏ, mặc dù chỉ chiếm 1-2% tổng giá trị giao dịch BĐS, nhưng cũng là một khoản chi phí lớn. Khách hàng là những vị thượng đế khó tính và thông minh, họ không muốn trả 1 khoản chi phí lớn cho 1 người chỉ làm nhiệm vụ “Cò dắt mối” mà không hề có năng lực trách nhiệm hỗ trợ trong quá trình mua bán diễn ra.

Một lý do khác đó là khách hàng cảm thấy phí hoa hồng không xứng đáng, một số trường hợp có thể cảm thông được là khi môi giới chỉ đơn giản đưa người mua và người bán gặp nhau, những việc còn lại thì hai bên tự thỏa thuận với nhau khiến khách hàng cảm thấy mất thời gian và mệt mỏi khi môi giới không làm đúng trách nhiệm trong suốt quá trình chăm sóc khách hàng. Bên cạnh đó, một số khác thì cho rằng “môi giới chỉ nói có vài câu mà nhận được số tiền lớn là không đáng”.

Một số khách hàng từ chối, trốn tránh trách nhiệm chi trả phí hoa hồng môi giới địa ốc, không nằm ở những nguyên nhân trên, mà vì điều kiện kinh tế khó khăn, hoặc thuộc nhóm người có tư duy không tốt trong hợp tác công việc. Đây là trường hợp hiếm xảy ra, nhưng không phải không có.

Tại sao khách hàng muốn qua mặt môi giới?

Nỗi khổ của nghề khi bị khách hàng cắt cầu môi giới

Có những môi giới dồn hết thời gian và tâm huyết để giúp người mua và người bán tìm đến nhau, giúp giao dịch giữa 2 bên diễn ra suôn sẻ nhưng họ vẫn muốn đẩy ra hoặc chèn ép môi giới. Ví dụ phí là 90 triệu thì họ chỉ đưa 5 hoặc 10 triệu hoặc đến ngày ký hợp đồng thì liên hệ khách hàng không được, đến vài hôm sau thì biết được rằng khách hàng của mình chính đang là chủ nhân mới của BĐS đó.

Không ít môi giới đã khóc vì ức khi bị khách hàng cắt cầu mà không làm được gì. Chia sẻ về vấn đề bị khách hàng cắt cầu môi giới, các môi giới BĐS cho biết hoa hồng mất đi thì có thể kiếm lại được nhưng họ tiếc công sức mình đã bỏ ra, từ việc tìm kiếm, quay phim, chụp ảnh, chạy quảng cáo, dẫn khách đi xem, lo thủ tục giao dịch, pháp lý, thỏa thuận giá cả,…chưa kể đến việc dẫn khách đi xem  5-7 sản phẩm, khách hàng mới chọn được 1 sản phẩm ưng ý.

Bên cạnh đó, cũng có những trường hợp khi môi giới đã cung cấp đầy đủ thông tin thì khách hàng chặn mọi liên lạc và đưa những thông tin đó cho môi giới “người nhà”. Như vậy, khách hàng thì mua được căn hộ vừa ý, môi giới “người nhà” được hưởng hoa hồng mà không tốn nhiều thời gian, công sức.

Nổi khổ của nghề môi giới bất động sản khi bị khách hàng qua mặt

Hệ quả của việc qua mặt môi giới

Có 1001 kiểu qua mặt môi giới, và điều không thể tránh khỏi đó là những rắc rối tranh chấp về việc thực hiện nghĩa vụ của hai bên. Mối quan hệ giữa người môi giới địa ốc và đối tác mua bán cũng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng và có thể gây ra thiệt hại lớn cho người bán, khi chuyên viên môi giới đưa vấn đề này ra pháp lý.

Bên cạnh đó, thông tin thời đại 4.0 sẽ loan nhanh hơn 1 cơn gió mạnh, và cộng đồng Môi giới địa ốc sẽ tránh xa người bán, làm cho người bán này sẽ mất cơ hội tiếp cận với các BĐS có tiềm năng sinh lời tốt. Dù sau này môi giới có biết được sản phẩm có “giá hời” trên thị trường thì cũng sẽ không giới thiệu tới những khách hàng có tên trong “danh sách đen” của họ.

Khách hàng qua mặt môi giới sẽ để lại tiếng xấu
Khách hàng qua mặt môi giới sẽ để lại tiếng xấu

Làm thế nào để hạn chế khách hàng qua mặt môi giới?

Để hạn chế tình trạng khách hàng qua mặt, các môi giới cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chỉ hợp tác với những đối tác có chọn lọc, và đảm bảo hồ sơ hợp tác rõ ràng, hợp pháp.
  • Tìm hiểu khách hàng, đối tác và lắng nghe, đánh giá chất lượng của công việc.
  • Thực hiện đúng nhiệm vụ, hỗ trợ hết sức để mang lại kết quả tốt nhất cho bên đối tác người bán, đảm bảo xứng đáng với mức thù lao được nhận.
  • Chọn lựa khách hàng & đối tác cẩn thận : Chú trọng khách hàng “chất lượng” hơn “số lượng”. Dành thời gian để phân loại, chọn lọc những khách hàng thật sự tiềm năng.
  • Làm việc rõ ràng với chủ nhà (người bán): Kỹ năng nghiệp vụ và những yếu tố cơ bản của một Môi giới địa ốc phải được thực hiện đầy đủ, để hai bên hiểu rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình.
Lựa chọn khách hàng tiềm năng
Lựa chọn khách hàng tiềm năng

Tổng kết

Hãy chọn lựa sản phẩm và đối tác uy tín trong công việc. Nếu bạn xứng tầm là một Môi giới địa ốc tốt, thì sẽ có nhiều khách hàng, đối tác tốt luôn cần sự trợ giúp và khai thác năng lực của bạn.

MoveLand – Tổ chức môi giới địa ốc chuyên nghiệp. Sự khác biệt đến từ dịch vụ khách hàng.

Môi giới địa ốc MoveLand
Môi giới địa ốc MoveLand
Chia sẻ tin này:

Các tin liên quan

Trả lời

Vietnamese English